Song hành giữa những thương hiệu dẫn đầu

Song hành giữa những thương hiệu dẫn đầu

Khi nhìn tổng thể, chúng ta dễ dàng nhận thấy marketing thường khấu động một cuộc chiến dữ dội giữa hai hoặc ba đối thủ lớn. Thường là một thương hiệu cũ đáng tin cậy với thương hiệu lớn mới nổi lên. Hoặc giữa một thương hiệu cũ với một thương hiệu lớn mới mở rộng thị trường.

Khi thương hiệu cafe hàng đầu thế giới Starbuck bước chân vào thị trường Việt Nam, thương hiệu với 20,000 cửa hàng trên toàn thế giới và doanh số đạt 13 tỷ đô. Trong khi các công ty thị trường nội địa loay hoay để tìm hướng dành thị phần, thì Trung Nguyên đã mặc định rằng họ chính là đối thủ và đối đầu trực tiếp với Starbuck. Việc song hành cùng người dẫn đầu đã đưa thương hiệu Trung Nguyên nhanh chóng loại bỏ các đối thủ và trở thành thương hiệu nội dẫn đầu.

Đối đầu giữ Samsung và Apple trên thị trường Smartphone

Trở lại năm 1969, có ba thương hiệu lớn cùng tồn tại trong một ngành hàng. Thương hiệu đứng đầu chiếm 60% thị phần, thương hiệu thứ 2 chiếm 25% và thương hiệu thứ 3 chiếm 6%, phần còn lại của thị trường thuộc về các công ty tư nhân hay các thương hiệu nhỏ. 20 năm sau, thị phần của thương hiệu đứng đầu sụp giảm còn 45%, thương hiệu thứ 2 chiếm 40% thị phần và thương hiệu thứ 3 còn 3% thị phần. Ba thương hiệu dẫn đầu này chính là Coca-Cola, Pepsi và Royal Crown. 

Ý thức được rằng, marketing cuối cùng cũng sẽ là cuộc đua song mã giúp bạn hoạch định chiến lược phát triển trong ngắn hạn và dài hạn. Thông thường vị trí số hai không phải lúc nào cũng rõ ràng, hãy lấy ví dụ trong thị trường điện thoại smartphone, thì hai thương hiệu đang đẫn đầu trên thị trường thế giới mà mọi người dễ dàng nhận thấy là Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ) đang là 2 thương hiệu dẫn dầu, Samsung chiếm khoảng 32,1% (80,356 triệu máy) Apple chỉ chiếm khoảng 12,1% (30,330 triệu máy) đứng vị trí thứ hai. Lenovo chiếm 5,1%, LG chiếm 4,8% và các thương hiệu khác: Huawei, HTC, Sony,... chiếm 45,9% (Soure: Gartner 11-2013). Trong một thị trường tăng trưởng mạnh như smartphone, vị trí số ba và bốn trông có vẻ khá hấp dẫn và không phải khách hàng nào cũng biết thương hiệu nào đang dẫn đầu, vì thế họ chọn các thương hiệu nghe có vẻ hay và hấp dẫn. 

Tuy nhiên, theo thời gian quy luật song hành có thể sẽ tạo ra một cuộc đối đầu rõ ràng giữa hai hoặc ba thương hiệu tốt nhất và phù hợp nhất.


Thiên Văn [thienvankcvgk]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Pages